Hoạt động chuyên môn

HIỆU QUẢ VIỆC LUÂN CHUYỂN SÁCH VỀ THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Gửi lúc 22/12/2016 15:00:12 PM

Là thư viện đứng đầu trong hệ thống thư viện công cộng của tỉnh có số lượng tài liệu tương đối lớn, phong phú về môn loại. Với mục đích khai thác tối đa hiệu quả vốn tài liệu (sách) của thư viện; Tăng lượt sách luân chuyển; tăng lượt bạn đọc. Từ khi đi vào hoạt động thư viện tỉnh đã thực hiện việc luân chuyển về thư viện huyện; Điểm bưu điện văn hoá xã; Thư viện, tủ sách thuộc lực lượng vũ trang(Biên phòng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, công an tỉnh); Thư viện thuộc hệ thống giáo dục thu được kết quả đáng ghi nhận.

Các em học sinh Trường THCS Đoàn Kết

Đặc biệt từ năm 2015 thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng và các câu lạc bộ” của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số1733 ngày 16 tháng 12 năm 2015  của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ” trên địa bàn tỉnh Lai Châu đến năm 2020. Cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên, lãnh đạo thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch làm việc với lãnh đạo Phòng giáo dục- Đào tạo thành phố thống nhất các nội dung thực hiện việc luân chuyển sách về  các thư viện trường; phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa thư viện tỉnh và phòng giáo dục; thư viện trường học như: Thời luân chuyển, số lượng sách luân chuyển, các biện pháp thực hiện nhằm phát huy tối vai trò hiệu quả của sách. Trong năm 2015, 2016, thư viện tỉnh đã thực hiện luân chuyển sách về 05 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố; thời gian luân chuyển 03 lần một năm, số sách mỗi lần luân chuyển từ 300- 400 bản sách trên một thư viện trường. Sau thời gian luân chuyển sách  về các thư viện trường, mục đích khai thác tối đa hiệu quả của sách; tăng lượt sách luân chuyển; tăng lượt bạn đọc đã đạt mục đích đưa ra, được lãnh đạo các cấp ghi nhận. Qua trao đổi với  Bạn đọc là các thầy cô giáo và các cháu học sinh, đánh giá cao việc luân chuyển, phục vụ sách tại thư viện trường (vì sách được luân chuyển về thư viện trường phù hợp với nhu cầu thực tế của lứa tuổi học sinh và thầy, cô giáo; thuận tiện về thời gian việc đọc tại chỗ và mượn sách về nhà; nhà trường sắp xếp 1 tuần mỗi lớp có 01 tiết đọc sách của thư viện).Tuy nhiên việc luân chuyển sách về thư viện trường cũng bọc lộ ra một số vấn đề.

Vốn tài liệu tại kho luân chuyển của thư viện tỉnh còn hạn chế về số lượng và môn loại chưa đáp ứng hết nhu cầu nghiên cứu, học tập của học sinh và thấy, cô giáo. Việc bảo quản, quản lý tài liệu của thư viện trường chưa thực sự tốt (số  tài liệu mất, hư hỏng tương đối cao). Thời gian mở của thư viện trường còn chưa phù hợp với lịch học của học sinh. Thư viện mở của phục vụ chưa đều.

          Để sớm khắc phục hạn chế như đã nêu, Thư viện tỉnh hàng năm cần bổ sung nguồn tài liệu phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh và nhu cầu chuyên môn của các thầy, cô giáo; hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ thư viện trường; thường xuyên liên lạc, kiểm tra việc phục vụ sách tại thư viện trường. Ban giám hiệu  trường học cần bố trí cán bộ chuyên trách quản lý thư viện, sắp xếp thời gian phù hợp cho học sinh và thầy, cô giáo có thời gian mượn, nghiên cứu tài liệu; Phòng giáo dục đào tạo chỉ đạo các trường đưa chương trình tự học, nghiên cứu tài liệu tại thư viện trường thành 1 phong trào thi đua giữa các lớp và các khối trong trường; giữa các trường với nhau; xây dựng thói quen đọc sách cho các em học sinh, góp phần xây dựng văn hoá đọc.


Nguyễn Khắc Thái
 ( 1.5 / 4 )
Chưa có ý kiến nào. Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho bài viết này.
Bộ gõ tiếng việt:
            Gửi ý kiến Xóa form
Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến!
Chúng tôi sẽ sớm xem xét ý kiến của bạn một cách nhanh nhất khi chúng tôi có thời gian!
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...
Video tư liệu