Hoạt động chuyên môn

Hiệu quả từ các đề tài nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm

Gửi lúc 08/12/2016 9:20:38 AM

Hưởng ứng phong trào phát động thi đua của ngành, trong những năm gần đây Thư viện tỉnh Lai Châu đã có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến được các cấp công nhận và ứng dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao, góp phần tăng cường chất lượng thu hút và phục vụ bạn đọc.

Cán bộ Thư viện tỉnh ứng dụng sáng kiến trong công tác số hóa tài liệu

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, có nhiều hình thức học tập và giải trí để lựa chọn nên bạn đọc đến với thư viện ngày càng ít. Chính vì thế, làm thế nào để luôn đổi mới phương thức, phương pháp làm việc để thu hút bạn đọc trở thành một đề tài để mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tìm tòi, sáng tạo, thi đua cải tiến phương pháp làm việc để tạo hiệu quả cao. Trong Hội nghị Công chức, Viên chức – Người lao động hàng năm, Thư viện tỉnh đều phát động phong trào thi đua để các cán bộ, công chức, viên chức đăng ký các sáng kiến cải tiến phương pháp làm việc hoặc áp dụng thành công giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

Trong nhiều năm qua, Thư viện tỉnh đã có 30 sáng kiến, kinh nghiệm được các cấp có thẩm quyền công nhận. Một số cán bộ có đề tài xuất sắc đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Qua thực tế, xem xét ứng dụng, những đề tài, sáng kiến được công nhận đã được áp dụng thành công, đem lại hiệu quả cao trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó có một số sáng kiến nổi bật đã được áp dụng vào thực tế bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Sáng kiến: “Xây dựng mô hình kho sách luân chuyển tại thư viện trường học” đã được áp dụng hiệu quả trong các trường Tiểu học và Trung học cơ sở thuộc Phòng Giáo dục Thành phố. Kho sách luân chuyển được cán bộ thư viện tỉnh lụa chọn tài liệu phù hợp với lứa tuổi học sinh và trực tiếp đưa về các trường góp phần phong phú hơn cho Thư viện trường học, từ đó thu hút được nhiều học sinh đến với thư viện để học tập và giải trí.

Sáng kiến: “Áp dụng phần mềm ABBYY FineReader 11 trong công tác số hóa tài liệu” đã được áp dụng thử và mang lại hiệu quả cao. Áp dụng sáng kiến này, việc số hóa tài liệu đã được triển khai, công việc số hóa đơn giản hơn, số lượng và chất lượng hình ảnh tăng lên rõ rệt. Đến nay, Thư viện tỉnh đã số hóa được hơn 2000 trang tài liệu quý hiếm, lưu trữ và phục vụ bạn đọc trên môi trường mạng.

Ngoài ra, một số sáng kiến cải tiến các khâu nghiệp vụ thư viện, sáng kiến nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện, tuyên truyền giới thiệu sách, triển lãm lưu động… bước đầu cũng đã phát huy hiệu quả, góp phần đưa số lượng lượt bạn đọc đến với thư viện và các hoạt động của thư viện tăng lên rõ rệt.

Để khuyến khích phong trào thi đua áp dụng sáng kiến, kinh nghiệm vào các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, Thư viện tỉnh đã có những hình thức khen thưởng kịp thời để động viên cán bộ có đề tài, sáng kiến. Khi đề tài, sáng kiến được công nhận sẽ là tiêu chí  đánh giá, phân loại cán bộ, xem xét danh hiệu thi đua, xét nâng bậc lương trước thời hạn… đề nghị các cấp khen thưởng.

Mặc dù còn nhiều hạn chế, song có thể nhận thấy bằng việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế hoạt động chuyên môn đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ từ đó đa dạng hóa các hình thức phục vụ bạn đọc đến với thư viện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo cấp trên giao.

          


Trần Đình Trường
 ( 2.5 / 2 )
Chưa có ý kiến nào. Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho bài viết này.
Bộ gõ tiếng việt:
Gửi ý kiến Xóa form
Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến!
Chúng tôi sẽ sớm xem xét ý kiến của bạn một cách nhanh nhất khi chúng tôi có thời gian!
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...
Video tư liệu