Hoạt động chuyên môn

THỰC TRẠNG BỔ SUNG VỐN TÀI LIỆU TRONG HỆ THỐNG THƯ VIỆN CÔNG CỘNG TỈNH LAI CHÂU

Gửi lúc 22/11/2016 9:13:32 AM

Bổ sung vốn tài liệu (mua sách, báo) là việc làm thường xuyên, liên tục trong hoạt động thư viện. Việc bổ sung vốn tài liệu có vai trò đặc biệt quan trọng vì: Vốn tài liệu không chỉ là tài sản, mà còn là cơ sở, nền tảng cho mọi hoạt động của thư viện. Vốn tài liệu của thư viện càng phong phú thì khả năng đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin càng lớn và thu hút được đông đảo bạn đọc. Vốn tài liệu của thư viện tăng là cơ sở thực tiễn để đánh giá sự phát triển của thư viện; là điều kiện quan trọng để xếp hạng của thư viện. Thứ hạng của thư viện liên quan đến định mức đầu tư xây dựng trụ sở; kinh phí hoạt động hàng năm; tổ chức, biên chế của một thư viện.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, mặc dù cơ sở vật chất trật trội chưa thể triển khai được các dịch vụ phục vụ bạn đọc nhưng công tác bổ sung vốn tài liệu được thư viện tỉnh quan tâm chú trọng. Hiện nay hệ thống thư viện công cộng tỉnh Lai Châu có trên 100.000 bản sách; thư viện tỉnh có trên 50.000 bản sách, thư viện huyện có 56.000 bản sách. Vốn tài liệu được bổ vào  hệ thống thư viện công cộng tỉnh lai châu chủ yếu dựa trên 03 nguồn cơ bản sau.

 Nguồn chương trình mục tiêu Quốc gia Về văn hoá trong lĩnh vực thư viện do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp, nguồn  tài liệu này thư viện tỉnh được tiếp nhận từ năm 2005 đến năm 2012; Thư viện huyện được tiếp nhận từ năm 2005 đến năm 2014, đây là nguồn tài liệu được bổ sung vào thư viện lớn nhất trong các nguồn tài liệu được bổ sung vào thư viện, đặc biệt là thư viện huyện. Tính đến nay số bản sách được bổ sung vào thư viện tỉnh và thư viện huyện của nguồn Chương trình mục tiêu Quốc gia là 35.000 bản sách; trong đó: thư viện tỉnh 12.000 bản sách; thư viện các  huyện 23.000 bản sách.

Nguồn tài liệu bổ sung bằng ngân sách tỉnh. Thư viện tỉnh nguồn tài liệu này được bổ sung định kỳ hàng năm, tuy nhiên kinh phí dành cho việc bổ sung nguồn tài liệu này có sự dao động từng năm. Số lượng tài liệu do nguồn ngân sách cấp  từ năm 2005 đến cuối năm 2016 đạt 28.000 bản sách, thương xuyên 20 loại báo. Hiện số sách trên đã được thư viện tỉnh xử lý nghiệp vụ đưa vào phục vụ bạn đọc. Thư viện huyện gần như là không có kinh phí dành cho việc bổ sung tài liệu hàng năm; hiện nay có 06 thư viện huyện đang hoạt động phục vụ đọc giả, qua tìm hiểu được biết nhiều năm nay hầu hết các thư viện huyện không được Phòng Văn hoá, thông tin bổ sung tài liệu, duy nhất thư viện huyện Than Uyên bổ sung được 02 lần năm 2011 và năm 2013; thư viện thành phố bổ sung được 01 lần với số kinh phí mua tài liệu còn rất khiêm tốn.

Ngoài hai nguồn bổ sung từ Chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn ngân sách, nhiều năm nay hệ thống thư viện công cộng được tiếp nhận nguồn tài liệu biếu tặng của các nhà sách, nhà xuất bản và của các thư viện tỉnh bạn, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài tỉnh đến nay khoảng trên 6000 bản sách. Nguồn tài liệu này  thư viện tỉnh đã thanh lọc, xử lý nghiệp vụ, phần lớn tài liệu dành cho việc hỗ trợ, tặng các tủ sách, thư viện tại cơ sở.

Vốn tài liệu là yếu tố quan trọng hình thành thư viện, công tác bổ sung tài liệu là yếu tố đầu tiên quyết định số lượng cũng như chất lượng kho sách nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu đa dạng của bạn đọc. Để công tác bổ sung tài liệu đạt hiệu quả cao, vốn tài liệu của hệ thống Thư viện công cộng đáp ứng được nhu cầu của  bạn đọc, bên cạnh việc chủ động xây dựng kế hoạch bổ sung tài liệu của thư viện, cần có sự quan tâm mạnh mẽ hơn nữa của các cấp lãnh đạo trong hoạt động thư viện: đầu tư xây dựng trụ sở thư viện tỉnh, huyện; tăng cường và kịp thời hơn nữa về kinh phí bổ sung vốn tài liệu; trang thiết bị, phần mềm thư viện ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ thư viện. 


Cán bộ thư viên tỉnh làm công tác bổ sung vốn tài liệu (Ảnh: Vũ Công Châu)

Trần Huy Phương
 ( 1.5 / 2 )
Chưa có ý kiến nào. Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho bài viết này.
Bộ gõ tiếng việt:
Gửi ý kiến Xóa form
Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến!
Chúng tôi sẽ sớm xem xét ý kiến của bạn một cách nhanh nhất khi chúng tôi có thời gian!
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...
Video tư liệu