Hoạt động chuyên môn

TÁC ĐỘNG CỦA DỰ ÁN “ NÂNG CAO KHẢ NĂNG SỬ DỤNG MÁY TÍNH VÀ TRUY NHẬP INTERNET CÔNG CỘNG TẠI VIỆT NAM” VỚI HỆ THỐNG THƯ VIỆN CÔNG CỘNG TỈNH LAI CHÂU

Gửi lúc 07/12/2016 9:35:28 AM

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (gọi tắt là Dự án BMGF) do Quỹ Bill&Melinda Gates tài trợ. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch được triển khai thực hiện từ năm 2011 với tổng kinh phí là 50 triệu USD. Lai Châu là một trong 40 tỉnh được tiếp nhận dự án. Số điểm được tiếp nhận là 29 điểm: Hệ thống thư viện công cộng 17 điểm, hệ thống Bưu điện 12 điểm Bưu điện văn hoá xã.

 Cuối năm 2014 việc lắp đặt máy tính và các thiết bị phụ trợ được hoàn thành chính thức đưa dự án đi vào hoạt động. Sau 02 năm hoạt động đến  nay có thể khẳng định dự án đã có tác động rất lớn đến việc nâng cao trình độ tiếp cận thông tin cho người dân: giúp cho người dân nghèo biết cách sử dụng máy tính, khai thác Internet tìm kiếm thông tin hữu ích phục vụ sản xuất nông nghiệp, kinh tế, lao động, việc làm, sức khoẻ… Mặt khắc có tác động  mạnh mẽ đến mọi hoạt động của hệ thống thư viện công cộng tỉnh Lai Châu:

Thúc đẩy hệ thống thư viện công cộng mở của phục vụ bạn đọc. Tính đến cuối năm 2013 hệ thống thư viện cộng tỉnh lai châu có thư viện tỉnh và 03 thư viện huyện mở cửa phục vụ bạn đọc, khi dự án được triển khai đã có thêm 03 thư viện huyện đi vào hoạt động mở của phục vụ bạn đọc, đến nay có 6/8 huyện, thành phố có thư viện hoạt động ( hiện huyện Tam Đường và Nậm Nhùn chưa có thư viện hoạt động). Mười điểm xã được tiếp nhận dự án đang từng bước hình thành mô hình thư viện xã.

Góp phần tác động làm thay đổi cơ sở vật chất của hệ thống thư viện công cộng. Để có thể được tiếp nhận dự án, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có nhiều văn bản đề nghị tỉnh Lai Châu cam kết đầu tư kinh phí đối ứng và được UBND tỉnh cam kết thực hiện, đây là điều kiện thuận lợi cho  các điểm được tiếp nhận dự án đề xuất xin kinh phí đầu tư mua bàn ghế, lắp dặt đường truyền, sửa chữa trụ sở trong hệ thống thư viện công cộng; trong năm 2014 thư viện tỉnh được đầu tư sửa chữa trụ sở làm việc (sơn tường nhà, thay gạch nền, xây dựng tường bao quanh cơ quan, mua 40 bộ bàn ghế mới đặt máy tính); nhiều thư viện huyện và xã được đầu tư sửa chữa, mua bàn ghế mới.

Từ khi dự án đi vào hoạt động số lượng người đến với thư viện và các hoạt động của hệ thống thư viện ngày một tăng cao. Cùng với công tác tuyên truyền của hệ thống thư viện và qua các sự kiện truyền thông về dự án nhiều người dân đã biết, đến thư viện mượn, nghiên cứu, tra cứu thông tin thông qua các dịch vụ của thư viện. Năm 2015 lượt người đến với thư viện và các hoạt động của hệ thống thư viện công cộng tỉnh Lai Châu đạt trên 24.000 lượt người trong đó thư viện tỉnh trên 17.000 lượt, thư viện huyện  trên 7.000 lượt người. Năm 2016 ước tính số lượt người đến với thư viện và các hoạt động của hệ thống thư viện công cộng đạt trên 24.000 lượt người. So với những năm trước đó lượt người đến với thư viện và các hoạt động của hệ thống thư viện công cộng tăng lên 65%-70%.

Trong 17 điểm thuộc hệ thống thư viện công cộng, thư viện tỉnh được lắp đặt 40 máy tính, thư viện huyên 10 máy tính, thư viện xã 05 máy tính. Đây là điều kiện cho cán bộ văn hoá xã, cán bộ thư viện huyện được thường xuyên sử dụng máy tính. Với góc độ nghiệp vụ thư viện, nhằm mục đích biên mục tập trung nguồn tài liệu trong hệ thống thư viện công cộng. Trong năm 2014 thư viện tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn về thư viện huyện, hướng dẫn cán bộ thư viện ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý nghiệp vụ sách, báo, hỗ trợ cán bộ thư viện xử lý nghiệp vụ sách nhanh hơn, chuẩn xác hơn.

Trong 02 năm dự án được triển khai, đã triển khai nhiều lớp, đợt tập huấn về dự án, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng công nghệ thông tin cho đối tượng lãnh đạo, cán bộ chuyên môn thư viện từ tỉnh, huyện, xã. Qua các đợt tập huấn cán bộ thư viện nâng cao được  trình độ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc; đây là  cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm của những người làm công tác thư viện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu của việc triển khai dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Còn có thư viện huyện chưa chủ động trong việc mở cửa phòng truy cập phục vụ người dân, thời gian mở của còn ít; điểm đặt máy tính nằm trong trụ sở UBND xã nên chưa thuận lợi cho người dân đến khai thác, sử dụng dịch vụ, truy cập Internet; các điểm xã tham gia dự án đa số ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, dân trí thấp, nhu cầu sử dụng dịch vụ ít. Đối tượng đến truy cập máy tính tuy động nhưng đa số truy cập vào các  trang giải trí và trò chơi game.

          Để nâng cao hiệu quả đạt được tối đa mục đích của dự án góp phần cải thiện đời sống của người dân, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa khu vực thành thị và nông thôn, các cấp các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền thu hút người dân trên địa bàn biết và đến sử dụng dịch vụ của dự án tại thư viện từ tỉnh, huyện đến xã; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn  trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý thư viện; các cơ quan chủ quản cần thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để dự án triển khai mang lại lợi ích thiết thực nhất; cần có giải pháp lâu dài sau khi dự án kết thúc để duy trì bền vững; xây dựng hoàn thiện hệ thống thư viện công cộng tỉnh thành trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Khắc Thái
 ( 1.0 / 2 )
Chưa có ý kiến nào. Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho bài viết này.
Bộ gõ tiếng việt:
            Gửi ý kiến Xóa form
Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến!
Chúng tôi sẽ sớm xem xét ý kiến của bạn một cách nhanh nhất khi chúng tôi có thời gian!
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...
Video tư liệu