Giới thiệu sách chuyên đề

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 1 Năm 2023

Gửi lúc 10/01/2023 9:04:30 AM

1. Bản sắc văn hóa qua Lễ hội truyền thống người Việt/ PGS. TS. Nguyễn Quang Lê – H.: Khoa học xã hội, 2014.– 386Tr.; 24cm.

Bản Sắc Văn Hóa Qua Lễ Hội Truyền Thống Người Việt là một chuyên luận khảo cứu về bản sắc văn hoá theo tiến trình văn hoá lễ hội của người Việt, có đối chiếu với tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tác giả Nguyễn Quang Lê  tạm coi lễ hội truyền thống của người Việt là khách thể, là môi trường mang vác các giá trị văn hoá dân tộc, các giá trị đặc trưng, tiêu biểu và khá bền vững để tạo thành bản sắc văn hoá dân tộc.Cuốn sách sẽ giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nhận diện được bản sắc văn hoá qua một loại hình sinh hoạt văn hoá dân gian là lễ hội truyền thống.

2. Văn hóa một số vùng miền ở Việt Nam/ - H.: Văn hóa thông tin, 2013. – 531tr.: 21cm

Cuốn sách Văn hóa một số vùng miền ở Việt Nam giới thiệu về các di tích văn hóa, phong tục, tập quán, tín ngưỡng... của một số vùng miền trên đất nước ta. Cuốn sách gồm 3 phần: Phần 1 Vùng Tây Bắc, Phần 2 Trung Bộ, Phần 3 Nam Bộ

3. Phong tục ngày tết, nghi lễ đi chùa đầu năm và những điều bạn nên biết để đón tài lộc, gặp nhiều may mắn/Thanh Huệ - Kim Xuyến - H : Hồng Đức, 2015.– 414Tr.; 27cm.

Theo chu kỳ của thời gian, khi mùa xuân về dân tộc Việt lại đón Tết cổ truyền. Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, phổ biến phong tục đẹp của người Việt với Tết cổ truyền, nghi lễ đầu năm đi chùa tác giả Thanh Huệ- Kim Xuyến đã biên soạn cuốn sách “Phong tục ngày tết, nghi lễ đi chùa đầu năm và những điều bạn nên biết để đón tài lộc, gặp nhiều may mắn”. Nội dung cuốn sách được trình bày gồm các phần như sau:Tết trong lòng người Việt  - Ý nghĩa, những kiêng ky và may mắn; Đi chùa, giá trị tâm linh, hiểu sao cho đúng; Cầu nguyện, cầu an, cầu siêu theo nhà Phật

4. Phong tục, nghi thức và văn khấn thờ cúng của người Việt – những ứng dụng trong cuộc sống/Quý Lâm – Kim Phượng – H.: Hồng Đức, 2016.– 4427Tr.; 27cm.

          Từ xưa đến nay, trong tâm thức người Việt Trời, Phật, thánh thần, tổ tiên... có một vị trí vô cùng đặc biệt và đồng hành một cách gần gũi, người tại gia đình và cộng đồng dân tộc. Bởi vậy, việc thờ phụng Trời, Phật, thánh thần, tổ tiên... luôn được người Việt coi trọng bằng cách chế định ra hàng loạt nghi thức, văn khấn, vật phẩm... với những đặc trưng riêng biệt để dâng hiển và tỏ lòng tôn kính. Cuốn sách Phong tục, nghi thức và văn khấn thờ cúng của người Việt – những ứng dụng trong cuộc sống của tác giả Quý Lâm – Kim Phượng , nhằm tìm hiểu, khám phá những nét đẹp, độc đáo trong phong tục, tín ngưỡng...; đồng thời cung cấp cho độc giả thêm một tài liệu tham khảo cần thiết và hữu ích về một số thành tố trong nền văn hóa tâm linh của người Việt.

5. Văn hóa Việt Nam trên đường đổi mới: thời cơ và thách thức/ GS. TS NGND Trần Văn Bính. – H; Quân đội nhân dân, 2015 – 368Tr.; 21cm.

Cuốn sách giới thiệu về 2 nội dung:  Vấn đề văn hóa trong di sản lý luận kinh điển: một cách tiếp cận cần thiết chủ nghĩa Mác - Lênin, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng văn hóa mới, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội,... Văn hóa Việt Nam trên đường đổi mới, một số vấn đề lí luận và thực tiễn: Đại hội IX và vấn đề văn hóa, Đảng Cộng Sản Việt Nam và tiến trình xây dựng nền văn hóa mới, văn hóa trong quá trình đô thị hóa, văn hóa trong chiến lược phát triển đất nước, toàn cầu hóa và quyền công dân ở Việt Nam nhìn từ góc độ văn hóa,...

6. Bách khoa phong tục lạ Việt Nam/ Thái Vũ - H: Văn hóa – thông tin, 2014. - 300Tr ; 21cm.

Mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới đều có những phong tục riêng của mình. Với năm mươi tư dân tộc anh em, các phong tục trên dải đất hình chữ S của chúng ta thật vô cùng đa dạng và phong phú. Cuốn sách Bách khoa phong tục lạ Việt Nam của tác giả Thái Vũ  sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về cách suy nghĩ, ứng xử, lý giải rất thú vị và, thậm chí, rất đơn sơ về những sự vật, sự việc, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống của các tộc người cư trú trên đất Việt xưa và nay.


Thư viện tỉnh
 ( 5.0 / 1 )
Chưa có ý kiến nào. Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho bài viết này.
Bộ gõ tiếng việt:
Gửi ý kiến Xóa form
Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến!
Chúng tôi sẽ sớm xem xét ý kiến của bạn một cách nhanh nhất khi chúng tôi có thời gian!
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...
Video tư liệu