Giới thiệu sách chuyên đề

NGÀY QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM - 22/12

Gửi lúc 09/12/2016 15:27:59 PM

CHUYÊN ĐỀ

NGÀY QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM - 22/12

 

1. Hồ Chí Minh và niềm tin tất thắng: Bắc Nam sum họp một nhà/ Vũ Kim Yến.- H.: Văn hóa thông tin, 2015.- 200tr; 21cm.

          Cuốn sách là tập hợp, biên soạn tài liệu, dựa trên những công trình nghiên cứu của các tác giả đi trước để giới thiệu đến bạn đọc hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn ở trong tình cảm của mỗi người dân Miền Nam, dù họ đã được gặp hoặc chưa một lần gặp người. Những người con Miền Nam, thành đồng Tổ quốc, đã được gặp Hồ Chí Minh sẽ không bao giờ quên được những giờ phút, những khoảnh khắc hiếm hoi khi được ở bên Người, nghe Người ân cần thăm hỏi, trò chuyện và dặn dò. Sự xúc động, những tình cảm đó đã để lại trong ký ức của họ những kỷ niệm sâu sắc, mãi mãi không bao giờ quên.

2. Hồi ức về sư đoàn phòng không cận vệ đỏ/ Trần Văn Giang.- H.: Quân đội nhân dân, 2007.- 157tr; 21cm.

          Cuốn sách đã tái hiện khá sinh động, phong phú ý chí quyết tử canh giữ bầu trời tổ quốc của bộ đội phòng không – không quân, nhất là tập thể cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 361 – những ngày đêm ác liệt bảo vệ Thủ Đô trong trận “Điện Biên Phủ trên không”.

3. Nhớ một thời quân ngũ/Nguyễn Văn Dinh.- H.: Quân đội nhân dân, 2007.-45tr; 21cm.

          Giới thiệu về tập hồi ký của Thượng tướng Nguyễn Văn Dinh về cuộc đời, về sự nghiệp của ông từ khi ông gia nhập quân ngũ làm anh pháo thủ binh nhì, trưởng thành qua năm thắng, đảm nhận nhiều trọng trách mà Đảng, nhân dân giao phó và tham gia chiến đấu hàng trăm trận, những chiến dịch lớn nhỏ trên khắp chiến trường trong cuộc kháng chiến chống mỹ cho đến thời kỳ đổi mới.

4. Những khoảnh khắc lịch sử.- H.: Quân đội nhân dân, 2015.- 199tr; 21cm.

          Những bài viết góp phần tôn vinh công lao và những đóng góp của các nhà báo, nhà quay phim, nhà nhiếp ảnh trong việc lưu lại cho mai sau những hình ảnh lịch sử quý giá mà còn làm rõ thông điệp đầy ý nghĩa trong việc tố cáo, lên án chiến tranh, đề cao tình người trong chiến tranh với bao gian khổ, hiểm nguy. Những hình ảnh sinh động phong phú đó còn phản ánh cuộc kháng chiến nhiều mặt của quân và dân Việt Nam, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, kiên định tính chính nghĩa, tính chất nhân dân, toàn dân toàn diện của cuộc kháng chiến và niềm tin lạc quan tin tưởng vào kháng chiến của quân và dân Việt Nam trước bom đạn tàn phá, khủng bố ác liệt của kẻ thù.

5. Thời cơ và quyết tâm chiến lược/Nguyễn Đăng Vinh, Nguyễn Phương Túy.-H.: Từ điển bách khoa, 2015.- 317tr; 19cm.

          Cuốn sách là những hồi ký của các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sỹ, đã từng tham gia chiến đấu trên các chiến trường mà tác giả đã làm sống lại hình ảnh cả nước vào trận, các đoàn quân hùng mạnh bách chiến bách thắng thần tốc tiến về sài gòn, các trận đánh táo bạo, bất ngờ đối với địch cùng những thử thách khắc nghiệt của chiến trường. Đặc biệt hồi ký đã làm rõ sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Bộ chính trị Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương, sự chỉ huy kiên quyết, mưu lược của Tổng hành dinh ở đây còn thể hiện tinh thần quyết chiến quyết thắng của cả một dân tộc anh hùng.

6. Tết Mậu Thân 1968 - 40 năm nhìn lại/Hồ Khang, Nguyễn Duy Tường.- H.: Quân đội nhân dân, 2008.- 526tr; 20cm.

          Tác giả đã làm sống lại cuộc nổi dậy tết Mậu Thân 1968 qua 3 phần của của cuốn sách: Giới thiệu một số tư liệu về chủ trương cuả Trung ương Đảng chuyển cách mạng Miền Nam sang thời kỳ tiến công và nổi dậy giành thắng lợi quyết định; Khái quát toàn cảnh tổng tiến công và nổi dậy tết mậu thân – hiệu quả và một số vấn đề rút ra từ sự kiện lịch sử này; Giới thiệu một số bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, một số tướng lĩnh, nhà nghiên cứu Việt Nam, một số chiến sĩ, tướng lĩnh Hoa Kỳ về sự kiện Tết Mậu Thân.

7. Đặng Thùy Trâm và chiến trường Đức Phổ/Lê Thành Giai.- H.: Văn học, 2007.- 266tr; 21cm.

          Tác giả đã tái hiện lại cuộc đời và thân phận của một người lính buộc phải cầm súng tham gia một đội quân thất trận; nỗi ám ảnh về một quá khứ lầm lạc luôn lởn vởn và hiện hữu trong những trang viết.Qua những dòng hồi ức của tác giả người đọc nhận thấy số phận của một lớp người, một thế hệ ở phía bên kia bị chiến tranh cuốn vào như một trò chơi độc ác của định mệnh. Cuốn sách còn  tập hợp thêm nhiều ký ức của một số cựu chiến binh mỹ mà Việt Nam đã trở thành một phần đời bất đắc dĩ và đau buồn của họ; một cuộc chiến tranh thất nhân tâm mà họ buộc phải can dự.

8. Pháp tái chiếm Đông Dương/ Lưu văn Lợi, Nguyễn Hồng Hạnh.- H.: Công an nhân dân, 2015.- 348tr; 21cm.

          Bằng những tư liệu phong phú và cách dẫn dắt khá logic, các tác giả của cuốn sách đã làm nổi lên hoàn cảnh cực kỳ khó khăn của chính quyền cách mạng còn trứng nước đã bị o ép trăm bề, cả từ trong nước lẫn ngoài nước. Nhưng Bác Hồ với những hiểu biết sâu rộng về tình hình chính trị - xã hội với những kinh nghiệm về xử thế tích lũy được trên chặng đường gian khổ đi tìm chân lý, Bác đã nghĩ ra phương sách đưa nước ta từ tình hình tưởng như “Vô kế khả thi” ấy và tìm được lối thoát cho dân tộc. Phần cuối cuốn sách tác giả còn cho ta thấy một phần quan trọng trong bối cảnh của cuộc chiến tranh bảo vệ nền độc lập của dân tộc Việt Nam.

9. 70 năm mùa thu cách mạng/Vũ Kim Yến.- H.: Văn hóa thông tin, 2015.- 200tr; 21cm.

          Đã tái hiện lại một cách sinh động cuộc vân động Cách mạng tháng 8 đầy gian lao, thử thách của nhân dân ta từ khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, trực tiếp chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam trải qua các cao trào cách mạng. Giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể và hiểu thêm về sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc đoán định hướng đúng tình hình và nắm bắt thời cơ đưa ra những quyết định chính xác về tổ chức, tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để giành thắng lợi.

 ( 1.0 / 1 )
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...
Video tư liệu