Giới thiệu sách chuyên đề

GIỚI THIỆU SÁCH CHUYÊN ĐỀ CÁCH MẠNG THÁNG 8

Gửi lúc 09/08/2023 15:29:59 PM

1. Cách mạng tháng tám những giờ phút lịch sử / – H; Thanh niên, 2015, - 300Tr.; 21cm.

 Cuốn sách Cách mạng tháng tám những giờ phút lịch sử  đã ghi lại những sự kiện hoạt động vô cùng phong phú và sôi động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 16 tháng nóng bỏng, cam go từ ngày độc lập đầu tiên 2/9/1945 đến ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946. Trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc của đất nước, trách nhiệm mà nhân dân đặt lên vai Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng to lớn, tuy nhiên với tài lãnh đạo kiệt xuất của mình Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng bước chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua hiểm nguy, chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc kháng chiến không thể tránh khỏi.

2. Những cội nguồn của cách mạng tháng tám / – H; Thanh niên, 2015, - 300Tr.; 21cm.

          Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng Việt Nam, mở ra kỷ nguyên mới trong sự phát triển lịch sử dân tộc, kỷ nguyên trong đó sự nghiệp giải phóng dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Với ý nghĩa to lớn đó, nhân dịp kỉ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (1945-2023). Thư  viện tỉnh Lai Châu xin giới thiệu quyển sách ‘‘Những cội nguồn của Cách mạng tháng Tám''  do Nxb Thanh niên ấn hành năm 2015. Sách dày 300 trang, khổ 21cm.

3. Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 / Đặng Việt Thủy, Đặng Thành Trung  - H : Quân đội nhân dân, 2015.– 331Tr.; 21cm.

Mùa xuân năm 1975, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, quân và dân ta đã giành được thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy long trời lở đất, quét sạch chế độ thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Để cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về các sự kiện lịch sử trọng đại trong suốt quá trình chuẩn bị, xây dựng lực lượng, thành lập và thông qua kế hoạch tác chiến chiến lược năm 1975-1976 cho đến diễn biến các chiến dịch, các trận đánh xuất hiện thời cơ cho chiến dịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, Nxb. Quân đội nhân dân tổ chức xuất bản.

4. Những  mốc son trong lịch sử kháng chiến Nam bộ /Minh Kháng, Hạnh Nguyên - H. : Văn học , 2015. – 215tr.: 21cm

Cuốn sách “Những mốc son trong lịch sử kháng chiến Nam Bộ” tập hợp các bài viết giới thiệu về những trận đánh, chiến dịch, hội nghị quân sự quan trọng. Những chiến thắng vào thời điểm quyết định này, ảnh hưởng không nhỏ và xoay chuyển tình thế của cuộc kháng chiến. Đặc biết sách trình bày quá trình lịch sử của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược với tinh thần quật khởi, anh dũng vô song. Đó chính là tinh thần Nam Bộ kháng chiến bất diệt trên mảnh đất “Thành đồng Tổ quốc”.

5. Từ phong trào đồng khởi đến đại thắng mùa xuân 1975/ - H : Quân đội nhân dân, 2015.– 228Tr.; 21cm.

Từ phong trào Đồng khởi đến Đại thắng mùa Xuân 1975 là một cuộc chiến tranh đối đầu trực tiếp của nhân dân nước ta với đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai. Đó là một cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, phức tạp, “phải hy sinh nhiều của, nhiều người” của cả dân tộc ta. Nhưng cuối cùng, dân tộc ta đã chiến thắng vẻ vang, ghi một trang sử vàng chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập thống nhất của dân tộc.

6. Những con người quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của Miền Nam anh hùng /  - H: Quân đội nhân dân, 2015. - 224Tr ; 21cm.

Quyển sách “Những người con quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của miền Nam anh hùng” giúp người đọc thấu hiểu sâu sắc hơn thế nào tinh thần sẵn sàng hy sinh, quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của những người con miền Nam anh hùng. Đọc quyển sách, chúng ta sẽ cảm nhận được tình yêu Tổ quốc thiêng liêng đong đầy tha thiết len lỏi vào từng trang sách, yêu sự quả cảm, tinh thần đấu tranh bất diệt của những người con anh hùng miền Nam. Qua đó góp phần vun đắp, nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi chúng ta thêm sâu sắc, mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn thế hệ cha ông đã cống hiến công sức, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

7. Địa danh kháng chiến Nam bộ/Minh Khánh, Hạnh Nguyên – H; Văn học, 2015 – 207Tr.; 21cm.

Trong suốt chiều dài lịch sử, cộng đồng các cư dân Nam Bộ ngày càng gắn bó với nhau hơn trong vận mệnh chung của dân tộc, trong nghĩa vụ xây dựng và diệt trừ ngoại xâm. Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhân dân Nam Bộ đã đứng lên kiên quyết với tinh thần quật khởi vô song. Đó cũng chính là tinh thần Nam Bộ kháng chiến bất diệt trên mảnh đất thành đồng Tổ quốc. Cuốn sách tập hợp các bài viết giới thiệu về những địa danh kháng chiến, những “tọa độ” ác liệt trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Từng vùng đất (Phước Long, Tà Thiết, Phước Long, Phú Quốc, Hòn Đất…) đều gắn liền với những chiến công hào hùng và thấm đẫm hy sinh anh dũng của quân dân miền Nam

8. Hội nghị GENÈVE  năm 1945 về Đông Dương/Hoàng  Nguyên – H; Công an nhân dân, 2015 – 159Tr.; 21cm.

Qua cuốn sách độc giả sẽ nhìn một cách rất chân thực, sống động về quá trình đàm phán tại Hội nghị Genève về Đông Dương năm 1954:  Tình hình Đông Dương trước hội nghị, những bước chuẩn bị Hội nghị như: Những nước nào tham gia Hội Nghị, chúng ta đã chuẩn bị Hội Nghị Genève như thế nào? Phương thức tham gia Hội nghị ra sao: Thời kỳ của Hội nghị Genève hay đánh giá kết quả Hội Nghị..... Qua đó chúng ta lại có dịp cùng nhau ôn lại sự kiện lịch sử vĩ đại hào hùng của dân tộc để thấy hết những khó khăn cũng như thuận lợi khi chúng ta bước vào cuộc Hội nghị này, hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa to lớn của Hiệp định Genève đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta cũng như đối với các dân tộc bị áp bức trên thế giới, đồng thời giúp cho các thế hệ cán bộ đối ngoại hôm nay và mai sau có thêm kiến thức, bản lĩnh và kinh nghiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó trong thời kỳ mới của cách mạng.

9. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam sự lựa chọn lịch sử  /Nguyễn Thị Việt Nga – H; Khoa học xã hội, 2015, - 298Tr.; 21cm.

Cuốn sách tái hiện lại những giai đoạn và sự kiện tiêu biều của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sách tổng hợp những nghiên cứu về chiến lược, chiến thuật, sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình của Đảng và Bác Hồ, đề cao sức mạnh tinh thần đoàn kết và chiến đấu quật cường của quân dân ta. Đây là tài liệu nghiên cứu lịch sử hữu ích để các thế hệ hôm nay và mai sau hiểu đúng về lịch sử, tự hào về chân giá trị của cuộc chiến, kế thừa và phát huy ý chí độc lập tự chủ, truyền thống anh hùng của ông cha.


Thư viện tỉnh
 ( 1.0 / 2 )
Chưa có ý kiến nào. Bạn hãy là người đầu tiên gửi ý kiến cho bài viết này.
Bộ gõ tiếng việt:
Gửi ý kiến Xóa form
Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến!
Chúng tôi sẽ sớm xem xét ý kiến của bạn một cách nhanh nhất khi chúng tôi có thời gian!
Bài gần đây Quay lại | Lên đầu trang
Bài cùng chuyên mục
Xem thêm...
Video tư liệu